Một số kinh nghiệm trong đổi mới phương pháp dạy học

BÀI VIẾT VỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC, TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM CHUYÊN MÔN.

Trẻ em lứa tuổi mầm non “Chóng nhớ , mau quên” nên việc cung cấp kiến thức cho trẻ không phải là vấn đề hàng đầu, kỹ năng và thái độ của trẻ khi tiếp cận với mỗi tình huống , câu chuyện đưa ra sự vật , hiện tượng diễn ra xung quanh trẻ mới là quan trọng. Việc đổi mới hình thức phương pháp dạy học luôn được đặt ra và được giáo viên trong trường hưởng ứng qua các tiết dạy hàng ngày, các tiết sinh hoạt chuyên đề, đặc biệt được thể hiện rõ qua các đợt thi giáo viên dạy giỏi các cấp.

Nhìn chung các phương pháp dạy học ở trẻ mầm non đều hướng vào trẻ phát huy tính tích cực của trẻ trong các hoạt động kết quả cuối cùng là trẻ đạt được kết quả mong đợi cuối độ tuổi và chuẩn bị cho trẻ tâm thế vào lớp 1.

Để trẻ mầm non phát triển tư duy một cách tốt nhất vấn đề ở giáo dục mầm non là “Dạy trẻ cái gì” Không quan trọng bằng “dạy trẻ như thế nào” việc hình thành cho một đứa trẻ các năng lực tư duy mặc dù các năng lực tư duy đó không cho ra kết quả chính xác nhưng ta thấy nó còn quan trong và cần thiết hơn việc cố nhồi nhét những kiến thức khoa học vào đầu đứa trẻ.

Trẻ em chóng nhớ mau quên nên việc cung cấp những kiến thức không phải là vấn đề quan trọng hàng đầu kỹ năng và thái độ khi tiếp ứng với các vấn đề đó mới là quan trọng ngắn gọn có thể nói bé thích , bé hào hứng bé làm được nhiều điều hơn chúng ta tưởng tượng.

Bản thân tôi và các giáo viên trong trường luôn tìm tòi để đưa ra phương pháp dạy tốt nhất đến với trẻ bằng phương pháp “học mà chơi chơi mà học” không gò ép trẻ , và năm học 2017-2018 thực hiện theo thông tư 28/2016 giáo dục “ Lấy trẻ làm trung tâm” cô gợi mở để trẻ tự tìm tòi khám phá thế giới xung quanh bằng tư duy của mình , để thực hiện được việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cũng là 1 vấn đề không hề dễ với bản thân giáo viên chúng tôi, để thực hiện tốt được nội dung này thì cũng cần có sự hợp tác của phụ huynh học sinh và sự quan tâm về cơ sở vật chất của BGH nhà trường, mua sắm đầy đủ về trang thiết bị đồ dùng dạy học ở các môn học để giáo viên thực hiện tiết dạy của mình được tốt hơn.

Ngoài ra, hàng tháng trường mầm non Thanh Kim có tổ chức sinh hoạt chuyên môn để đưa ra những phương án tốt nhất để giáo viên thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường một cách có hiệu quả nhất.

Nhà trường đưa ra một số nội dung tiêu biểu và chon giáo viên có năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng mạnh dạn đi đầu trong tiếp cận cái mới, ban đầu cán bộ quản lý cùng giáo viên xây dựng các tiết dạy các hoạt động giáo dục trên trẻ cho giáo viên trong trường học tập rút kinh nghiệm, tiếp đó là khuyến khích các giáo viên tự đập lập xây dựng và các giáo viên khác cùng hưởng ứng theo.

Điều không thể thiếu là mong BGH động viên về tinh thần và vật chất một cách kịp thời đôi khi chỉ là những lời khen trước hội đồng sư phạm.

Việc giáo viên thực hiện sau đó có thể nhân rộng ra từng khối lớp giáo viên thực hiện. Mỗi giáo viên đều phải đổi mới phương pháp dạy học qua học hỏi đồng nghiệp qua các buổi sinh hoạt chuyên môn của nhà trường, và qua các buổi học tập chuyên đề của trường bạn trong huyện.

Nếu tất cả các giáo viên trong trường đều đổi mới được phương pháp giáo dục và cập nhật sự đổi mới có nghĩa là giúp trẻ hứng thú chủ động ở mức độ cao nhất và như vậy khi bé thích bé sẽ làm được nhiều điều hơn chúng ta tưởng khi đó giáo viên có phương pháp giáo dục đúng sẽ có tinh thần làm việc hăng say hơn.